Cân bằng động bánh xe là gì, lắp cảm biến áp suất lốp van trong có cần cân bằng động
CAR Tuning & Accessories
Thứ Năm,
15/12/2022
Nội dung bài viết
Khái niệm này thật sự khá trừu tượng với những người mới cầm lái, nhưng nó cũng dễ hiểu thôi, cân bằng động thường được nhắc đến việc cân bằng cho tất cả bánh xe khi chuyển động. Cụ thể là 4 bánh của chiếc xe.
Cân bằng theo định nghĩa là khi trọng lượng của bánh xe và lốp xe oto được phân bố đều xung quanh trục của bánh xe. Nếu như bánh xe cân bằng tĩnh thì bánh xe sẽ không xảy ra có xu hướng tự xoay. Cân bằng động là một phương pháp bổ sung trọng lượng trên vành xe (mâm xe) để phân phối đều khối lượng của bánh xe trong vòng quay, hoặc Cân Bằng Động Lốp Xe bằng cách bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào bên đối diện. Để biết thêm nhiều thông tin hơn cùng với CAR DESIGN tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Máy cân bằng động mâm lốp xe ô tô
CÂN BẰNG ĐỘNG LÀ GÌ: là phương pháp bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào phía đối diện, phân phối khối lượng bánh xe đều trong vòng quay để khắc phục tình trạng xe bị mòn, xe bị lắc hoặc nhao lái hiệu quả. Trên các vành bánh xe (la-zăng) nhôm đúc của bánh ô tô có dán những miếng chì (có trọng lượng khác nhau 5 gam hoặc 10 gam,…), mép trong của mỗi la-zăng lại kẹp một đoạn sắt hình trụ? Nó có tác dụng cân bằng động bánh xe bởi trong quá trình gia công chế tạo la-zăng thì độ chính xác không hề tuyệt đối, tương tự lốp xe cũng vậy. Khi kết hợp giữa 2 chi tiết vào thì gây ra sai số tích lũy. Sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Vì vậy, lắp cụm bánh xe xong, kỹ thuật viên tại CAR DESIGN thường đưa vào máy để kiểm tra sự ổn định của cụm bánh xe. Miếng sắt có tác dụng tạo cân bằng khi bánh xe làm việc.
QUY TRÌNH KIỂM TRA CÂN BẰNG ĐỘNG
Bước 1: Kiểm tra và loại bỏ tất cả các viên đá/đinh trên mặt gai;
Bước 2: Lắp bộ vành và lốp xe đã được bơm hơi vào máy, khóa bánh lại.
Bước 3: Kiểm tra cân bằng bánh xa và chờ cho bánh dừng quay;
Bước 4: Máy sẽ báo khối lượng và vị trí điểm mất cân bằng trên màn hình;
Bước 5: Người vận hành sẽ bù trọng lượng tại vị trí đã được hiển thị;
Bước 6: Tháo vành và lốp xe ra khỏi máy
Bước 7: Lốp và vành xe đã được cân bằng.
Mâm lốp xe đã được bù trọng lượng đối ứng bằng kẹp chì sau khi cân bằng động trên máy
KHI NÀO THÌ PHẢI VÀ NÊN CÂN BẰNG ĐỘNG
Khi đi thẳng trên đường phẳng, nhưng bạn vẫn có cảm giác vô lăng rung lắc bất thường, hoặc thân xe rung lắc khó kiểm soát
Các lốp xuất hiện tình trạng mòn rách bất thường
Khi bạn thực hiện các hoạt động thay lốp, đảo lốp, vá lốp… chắc chắn phải cân bằng động bánh xe để giúp các bánh ở vị trí cân bằng nhất, giúp vận hành nhẹ nhàng, êm ái, đảm bảo an toàn trên hành trình của bạn.
Khi thay van thường sang van cảm biến áp suất lốp cũng cần thiết phải cân bằng động lại 4 bánh.
Việc cân bằng động diễn ra rất nhanh, không hề tốn nhiều thời gian. Chính vì thế khi đi bảo dưỡng lốp xe hoặc có việc gì đó liên quan đến lốp thì quý khách nên yêu cầu hãng hay trung tâm bảo dưỡng cân bằng động. Điều này sẽ luôn tốt giúp xe khi chuyển hướng được định hướng an toàn, bám đường tốt hơn. Cảm giác an toàn khi lái sẽ được nâng cao.